Saturday 12 November 2011

Học lập trình

Bạn là người có đam mê Công nghệ Thông tin, bạn muốn tạo cho riêng mình một chương trình cho mục đích của riêng bạn, và bạn quyết định học lập trình. Khi đọc bài viết bạn thấy quá chừng ngôn ngữ lập trình, lúc thì PHP, ASP, rồi Java, Python, C#, C++...rất nhiều và rất nhiều, ah phải kể luôn Assembly cho đủ bộ. Bạn sẽ hỏi vậy nên học ngôn ngữ nào? Câu trả lời là...tất cả! -- đừng hoảng :)

Suy nghĩ xem bạn muốn làm gì? Bạn phải luôn đặt câu hỏi cho mình học để làm gì?

Thật ra ngôn ngữ lập trình có vài nguyên tắc chung, điều này có nghĩa khi bạn thuần thục một ngôn ngữ, bạn sẽ học những cái còn lại nhanh hơn. Nhưng ngôn ngữ đầu tiên bạn học là quan trọng nhất!

Bạn nên hiểu ngôn ngữ lập trình chỉ là phương tiện thực thi ý tưởng của bạn, như một bài toán nhiều lời giải, chương trình có thể được viết bằng bất cứ ngôn ngữ lập trình nào.

Và một điều nữa là phương pháp lập trình. Giống như viết văn có song hành, diễn dịch, quy nạp, viết chương trình có nhiều cách viết, hay thấy nhất là "hướng thủ tục" và "hướng đối tượng". Mấy cái khác tui không rõ nên không bàn tới.

Chắc bạn tự hỏi mấy thứ này liên quan thế nào tới chuyện học lập trình?

Khi tui học đại học, thật may mắn trường tôi gần như duy nhất trong nước dạy lập trình kiểu Hướng đối tượng, không bàn chuyện hay dở thế nào nhưng điều đó cho phép tôi so sánh với cách viết chương trình "hoang dã" tui tự mày mò, tui kết luận lập trình theo đúng phương pháp khó hơn nhưng đáng để học. Vì bạn có thể viết được những chương trình lớn, có thể mở rộng nó dễ dàng, ít phải chỉnh sửa mã nguồn đã hoàn thành...

Vậy người mới cần học gì? Theo tui, học những gì gần với điều bạn đã biết nhất!

Về ngôn ngữ lập trình, hãy học Python hoặc Java, hoặc C++, cá nhân tui chọn Python vì tính tự do của nó, ngoài ra bạn không cần phải kiểm soát sâu vào hệ thống. Bạn có thể lập trình cả ứng dụng Desktop và Web bằng Python.

Về phương pháp lập trình, hãy lập trình theo kiểu "hướng thủ tục" trước, tức là viết chương trình thực hiện lệnh theo thứ tự từ trên xuống (giống khi bạn viết lời giải cho bài toán).Sau khi nắm vững các lệnh nên học "hướng đối tượng" (Python hỗ trợ hướng đối tượng).

Hy vọng những điều này giúp ích cho bước khởi đầu của bạn. Hãy chọn cho mình điểm bắt đầu và "google it".

Nếu bạn chọn Python, tui có quà cho bạn, ngại đọc tiếng Anh thì chờ bài sau của tui.

No comments:

Post a Comment